Đi học

Giáo dục Kỹ Năng Sống - Vấn đề và Giải pháp

Email In PDF.

Dihoc.vn - Hiện nay, các nội dụng dạy học đều có một phần lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh từ cấp tiểu học cho đến các bậc học cao hơn. Theo tôi nghĩ việc giáo dục kỹ năng sống được lồng vào trong các môn học, các hoạt động giáo dục khác… là cần thiết, đúng mục tiêu. Tuy nhiên chúng ta phải giáo dục như thế nào mới là điều quan trọng.

KyNangSong

Ảnh minh họa (Internet).

Như chúng ta thấy giáo dục là quá trình bao gồm giáo dục và giáo dưỡng. Trong giáo dục thì có giáo dưỡng, trong giáo dưỡng thì có giáo dục. Vậy để hai quá trình này tạo thành một mục tiêu chung thì giáo dục đóng một trò chủ đạo, tích cực để hướng tới mục tiêu đó. Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học và công nghệ ngày nay, mỗi nội dung giáo dục đều được thể hiện theo xu thế chung này. Có một vấn đề mà chúng tôi thấy chúng ta nên đưa tất cả những vấn đề cần thể hiện về giáo dục kỹ năng sống cho trẻ và học sinh vào luôn trong nội dung từng môn học, bài học. Nếu thực hiện một cách chặt chẽ, khoa học được điều này thì việc thực hiện mục giáo dục toàn diện sẽ thuận lợi và đạt kết quả cao hơn.

Trong nhà trường phổ thông, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh được thể hiện trên nhiều mặt từ hoạt động trên lớp, hoạt động ngoại khoá và các hình thức giáo dục khác. Cái lợi thế nhất trong hoạt động giáo dục của chúng ta đó là hoạt động của tổ chức Đội Thiếu niên Tiền phong, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Các tổ chức này có nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống; rèn luyện cho các em nền nếp, tác phong, tư cách đạo đức; hướng các em vào tất cả vào các hoạt động văn hóa xã hội, thể dục thể thao và nhiều phong trào khác để giúp các em trở thành những con người tiến bộ và phát triển toàn diện. Trong xu thế phát triển hiện nay vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh không phải là mới cũng không phải là việc gì to tác rộng lớn. Tuy nhiên nội dung nào được đưa vào giáo dục cho các em, vấn đề cụ thể nào cần quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng sống hiện nay là cấp bách! Theo chúng tôi nghĩ vấn đề giáo dục đạo đức lối sống, văn hoá con người, văn hoá dân tộc, văn hoá ứng xử là vấn đề cần quan tâm nhất. Vì sao vậy? Chúng ta thấy, ngày nay các em học sinh rất thông minh, tiếp thu kiến thức nhanh và vận dụng rất tốt nhưng việc ứng xử một số vấn đề mang tính văn hoá, mang tính xã hội còn rất hạn chế. Trước đây hoạt động Đoàn thanh niên, Đội Thiếu niên… phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức và được dành nhiều thời gian còn hiện nay thì giờ học trên lớp rất nhiều, thời gian cho hoạt động ngoại khoá rất hạn hẹp. Có nhiều ý kiến cho rằng chúng ta có riêng môn học “Giáo dục kỹ năng sống”, theo chúng tôi thì không nhất thiết phải như vậy. Muốn giáo dục kỹ năng sống cho có hiệu quả ta nên đưa một phần nội dụng giáo dục vào các môn học như Đạo đức, Giáo dục công dân; Tiếng Việt, Ngữ văn; Tự nhiên và Xã Hội, Sinh học; Lịch sử, Địa lý… vì các môn học mang tính xã hội rộng lớn. Hiện nay, môn Đạo đức, môn Giáo dục Công dân còn nặng tính lý thuyết, ít thực tế nên học sinh khó tiếp thu và không hứng thú khi học các tiết học này là bao nhiêu, cho nên nội dung các môn học này cần có sự điều chỉnh kịp thời bổ sung cho phù hợp.

Các kỹ năng văn hóa sống không chỉ giúp người tồn tại đúng nghĩa trong cuộc đời mà còn giúp các bạn biết bảo vệ chính mình để có cuộc sống an toàn trong tương lai, định hướng một cách hợp lý cho hạnh phúc...

Ngày xưa chúng tôi đi học thầy cô rất quan tâm đến việc giáo dục nền nếp đạo đức, tình cảm thầy cô bạn bè, cách ứng xử văn hoá… Hiện nay, áp lực công việc của giáo viên quá nhiều nào là hồ sơ giáo án, nào là dự giờ kiểm tra, nào là các phong trào thi đua… chiếm nhiều thời gian công việc quá lớn còn đâu mà nghĩ đến việc khác. Thực tế rất nhiều tiết dự giờ của giáo viên hay hội thi giáo viên dạy giỏi..giáo viên đã chỉ bài trước cho học sinh để giờ dạy đó đạt kết quả cao vậy thì chẳng khác nào ta tạo cho các em cách ứng phó công việc gian dối, thiếu trung thực! Học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông học thêm từ sáng tới tối vậy thời gian đâu nữa mà tham gia các hoạt động ngoại khoá, các hoạt động giáo dục bổ trợ. Nhiều em sợ không bằng bạn bè nên bắt buộc phải đi học thêm đủ môn dù các em không muốn. Một số hình thức giáo dục đạo đức cho các em chưa theo kịp sự phát triển của xã hội. Chúng ta đưa giáo dục an toàn giao thông vào nhà trường, học sinh tiểu học nhỏ nên các em chấp hành khá tốt và phần lớn các em đi học do người lớn đưa trường, còn học sinh trung học thì sao? Rất nhiều em đi xe máy, chở ba chở bốn, vì phạm luật nhiều lắm... Tôi thấy nhiều học lớp 10-11 mà vào quán nhậu say bí tỉ cả trai lẫn gái rồi việc gì nữa xảy ra sau những lần say đó.! Nhà trường và gia đình có biết hết các hoạt động của các em không? Điều này chắc là không rồi. Việc giáo dục không thể khoán trắng nhà trường giáo dục mà từ gia đình cho đến nhà trường. Người lớn thì phải gương mẫu, thầy cô phải luôn chuẩn mực, nghiêm túc; muốn con tốt thì cha mẹ phải tốt; muốn học trò ngoan thì thầy là tấm gương toàn diện. Cha mẹ cưng chiều mà thiếu quan tâm đến mọi hoạt động ngoài giờ học của con, thầy cô vì áp lực công việc thiếu đi quan tâm giáo dục chuẩn mực sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các em…

Vậy giáo dục kỹ năng sống cho các em là gì? Đó là những việc làm cụ thể từ trang bị cho trẻ vốn kiến thức sống đồng thời hãy giáo dục các em lối sống có văn hoá chuẩn mực từ những công việc nhỏ nhất. Mỗi ngày, mỗi tuần cần có một chuyên đề có một câu chuyện giáo dục đạo đức thực tế, có định hướng cụ thể để dạy cho các em cách sống, cách ứng xử tốt với nhau, biết sống đẹp để trở thành con người hữu ích./.

Nguyễn Văn Kỷ


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Thêm bình luận

Hãy tham gia bình luận!


Security code
Refresh